Quy tắc 60 – 30 – 10 là gì? Bạn có thể áp dụng như thế nào trong setup góc làm việc?

Quy tắc 60 – 30 – 10 là gì? Bạn có thể áp dụng như thế nào trong setup góc làm việc?

Cân đối các yếu tố màu sắc trong thiết kế, setup giúp bạn có được góc làm việc, học tập, giải trí ưng ý, bắt mắt và ấn tượng. Tại sao lại nói vậy? Bởi màu sắc là một trong những yếu tố đầu tiên tác động và chinh phục thị giác con người. Và thế giới màu sắc nói chung hiện hữu ở mọi nơi, giúp chúng ta thể hiện những tâm tư, cảm xúc rõ ràng, tinh tế. 

Do đó, trước khi bắt tay vào việc biến "from concept to reality" thành hiện thực cho góc riêng của mình, bạn hãy thử bắt đầu với màu sắc và hiểu rõ những nguyên tắc màu sắc cơ bản nhé. 

HyperWork giới thiệu quy tắc 60-30-10, một quy tắc kinh điển trong cả thiết kế đồ họa cho đến thiết kế không gian nhà ở và hoàn toàn có thể áp dụng trong thiết kế góc làm việc để bạn có thể tham khảo và thực hiện.

 Quy tắc 60-30-10 là gì?

Quy tắc này bắt nguồn từ việc bạn cân đối tỉ lệ 60-30-10 cho 3 màu sắc bạn lựa chọn ở góc setup. Màu sắc chủ đạo sẽ chiếm 60%, màu sắc thứ cấp 30% và màu sắc điểm nhấn chiếm 10%. 

Áp dụng quy tắc 60-30-10 như thế nào? 

Một số điều bạn có thể lưu ý khi áp dụng quy tắc này:

- Chọn màu chiếm 60% góc setup: nên chọn màu trung tính, màu nhạt làm chủ đạo để tránh ngợp, gây áp đảo không gian cũng như không tôn được các đồ nội thất, thiết bị hoặc phụ kiện, đặc biệt là các đồ decor nhỏ trong góc. 

- Chọn màu chiếm 30% góc setup: nên chọn màu đậm hơn màu 60% nhưng vẫn khá trung tính để không tạo cảm giác rối mắt. 

- Chọn màu chiếm 10% góc setup: nên chọn màu đậm nhất, nhấn nhá ở các phụ kiện, thiết bị hoặc đồ decor. 

Quy tắc 60 – 30 – 10 có phải là tôn chỉ của một góc setup đẹp?

Không thể phủ nhận áp dụng quy tắc về màu sắc sẽ giúp góc setup của bạn có điểm nhấn, đồng thời giữ được sự hài hòa, cân bằng trong tổng thể. Tuy vậy, sáng tạo là không giới hạn. Bạn vẫn có thể sử dụng nhiều hơn 3 màu hoặc sử dụng các sắc độ khác nhau của cùng 1 màu, từ đó mang tới những phiên bản setup độc đáo, mang đậm cá tính chủ nhân. 

Ví dụ:

- Khi sử dụng 4 màu, bạn có thể chia tỉ lệ 60-15-15-10 cho các màu chủ đạo, thứ cấp và màu điểm nhấn.

- Khi sử dụng các sắc độ màu khác nhau, bạn cũng có thể cân chỉnh theo quy tắc từ đậm nhất đến nhạt nhất cho từng tỉ lệ.      

- Khi vẫn sử dụng 3 màu, bạn cũng có thể tinh chỉnh tỉ lệ 60-30-10 thành 65-25-10 nhằm tạo ra sự chênh lệch không đáng kể nhưng vẫn có được tỉ lệ hoàn hảo cho góc setup.

Reading next

Arm màn hình Humanmotion T6 "bao trọn" phòng game tại Hà Nội
5 lưu ý dành cho setup góc làm việc phong cách tropical forest

Leave a comment

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.